Ăn cùng Bé

Ăn nhiều rau xanh để tránh nguy cơ tiểu đường

Một chương trình nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã chứng minh rằng những người ăn rau xanh thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Leicester nước Anh đã tiến hành phân tích những nghiên cứu trước đây về mối liên quan giữa sức khỏe và chế độ ăn uống của hơn 220 ngàn người. Kết quả phân tích cho thấy, những người thường xuyên ăn 120 gam rau chân vịt và các loại rau xanh khác mỗi ngày có tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn những người khác 14%.

Ăn kiêng không làm giảm béo phì ở trẻ

Hiện nay tỉ lệ trẻ em mắc bệnh béo phì ngày một cao. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại chưa hiểu đúng về béo phì và cách đối phó với căn bệnh này

Thế nào được gọi là béo phì?

Trẻ nặng hơn 20% trọng lượng chuẩn đối với độ tuổi và chiều cao của chúng được gọi là béo phì. Nếu trẻ quá cân hơn 40% thì bác sĩ sẽ đưa ra chương trình giảm cân riêng với những hướng dẫn về thể chất.

Chứng béo phì ở trẻ em

Bệnh béo phì ở trẻ em rất thường gặp và thực sự là điều đáng lo ngại đối với các bậc làm cha mẹ. Trẻ bị béo phì không chỉ có nguy cơ cao với các bệnh tim mạch, huyết áp, xương khớp mà còn dễ bị các vấn đề về tâm lý do bị bạn bè trêu chọc. Vậy Béo phì là gì? Làm thế nào để ngăn chặn béo phì.

Béo phì là gì?

Thực phẩm tốt cho bé tập nhai

Nhiều mẹ thường băn khoăn và lo lắng về việc con mình đã lớn nhưng vẫn không biết nhai, chỉ toàn nuốt chửng và rất biếng ăn. Vì sao lại thế và mẹ cần làm gì để khắc phục tình trạng này nhằm giúp bé yêu hay ăn chóng lớn?

Bé không biết nhai và những nỗi lo đi kèm

Ngay khi mọc những chiếc răng đầu tiên, bé sẽ có phản xạ nhai tự nhiên. Khi 12 tháng tuổi, thường thì bé đã có 8 chiếc răng và việc xay, nghiền nhuyễn thức ăn không còn là cần thiết nữa, lúc này bạn cần tạo cơ hội cho bé thể hiện khả năng nhai của mình.

Dinh dưỡng có quyết định đến trí thông minh của trẻ?

Làm cha mẹ ai cũng mong muốn có đứa con thông minh và khỏe mạnh. Vậy trí thông minh do những yếu tố nào quyết định? Thực sự có những loại thực phẩm nào ăn vào để phát triển sự thông minh của trẻ hay không?

Sự phát triển trí thông minh ở trẻ phụ thuộc vào 3 yếu tố:

- Do di truyền (do gen).

- Do chế độ dinh dưỡng.

- Do sự rèn luyện, học tập, môi trường sống.

Sữa mẹ - 'văcxin' quý bị bỏ phí

Tại Việt Nam, chỉ 10% bà mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, thấp nhất khu vực Tây Thái Bình Dương. Trong khi theo chuyên gia nước ngoài, nuôi con bằng sữa mẹ giúp ngăn chặn 13% các ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi.

3 dưỡng chất cho mẹ khỏe, con hoàn thiện

Các nhà khoa học chuyên ngành dinh dưỡng đã nghiên cứu, tìm ra và khẳng định, việc tăng cường bổ sung 3 thành phần vi dưỡng chất quan trọng là canxi, a xít folic, sắt… trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú sẽ giúp các bà mẹ có sức khỏe tốt, nhanh hồi phục sau sinh và quan trọng hơn là giúp thai nhi phát triển toàn diện và vượt trội ngay từ khi còn là mầm phôi thai.

Món ăn chữa bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ

Suy dinh dưỡng là bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Y học cổ truyền gọi bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ là bệnh cam, liên quan đến hoạt động tiêu hoá thất thường (tích trệ đồ ăn, trùng tích) nên còn gọi là cam tích. Nguyên nhân có thể do bẩm sinh nguyên khí kém; do thiếu dinh dưỡng lâu ngày, ăn uống mất điều độ, ăn quá nhiều đồ béo ngọt; hoặc do các bệnh mạn tính như tiêu chảy mạn, cảm nhiễm đường hô hấp nhiều lần.

Sao mẹ cứ bắt con phải ăn thế?

Bé Su 25 tháng tuổi mà lười ăn kinh khủng. Chưa bao giờ mẹ cho bé ăn được 3 bữa/ngày. Bố mẹ có nịnh nọt, quát mắng, cáu giận, bé cũng chẳng thèm há mồm để mẹ xúc cơm.

Không có lượng thức ăn chính xác cần thiết theo lứa tuổi của bé

Cho trẻ ăn nhiều hải sản để phòng thiếu máu, thiếu sắt

Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 50% trẻ em dưới 2 tuổi bị thiếu máu, thiếu sắt.

Trẻ bị thiếu máu sẽ bị chậm phát triển tâm thần vận động, giảm khả năng miễn dịch và khi đến tuổi đi học trẻ sẽ bị giảm khả năng phát triển về ngôn ngữ, vận động, các hoạt động phối hợp và giảm chỉ số IQ từ 5 - 10 điểm.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu thiếu sắt là do chế độ dinh dưỡng cung cấp thiếu chất sắt.

Nội dung RSS